A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội sẽ số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/12/2025; số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Mục đích của việc làm này nhằm khai thác sử dụng hiệu quả dữ liệu, giảm thời gian xử lý, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Hoạt động số hóa việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn giúp tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trên địa bàn Thủ đô.

Người Hà Nội sắp được giải quyết thủ tục hành chính thần tốc - 1

Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội 

Theo đó, Kế hoạch số 45/KH-UBND nhằm thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bao gồm kết quả còn hiệu lực) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước để khai thác sử dụng hiệu quả, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính từ giai đoạn nộp hồ sơ đến giai đoạn trả kết quả.

Trên cơ sở đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và khai thác kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của các cơ quan nhà nước: Phối hợp các bộ, ngành liên quan trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của thành phố qua Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm tính liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản, đồng bộ, toàn vẹn dữ liệu, tránh lãng phí trong quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trên địa bàn thành phố.

Về các nhiệm vụ cụ thể, UBND TP giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công rà soát, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực;

Hướng dẫn xác định kết quả giải quyết TTHC từ văn bản giấy còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị từ ngày 31/12/2024 trở về trước theo quy định của pháp luật chuyên ngành; hoàn thành trong Quý I/2025;

Các Sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại, kiểm đếm số lượng, tổng hợp số lượng, khối lượng kết quả giải quyết TTHC từ văn bản giấy còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị từ ngày 31/12/2024 trở về trước; hoàn thành trong Quý I/2025.

Trên cơ sở số liệu rà soát kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, các cơ quan, đơn vị chủ động bố trí kinh phí, nhân lực, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực của cơ quan, đơn vị đảm bảo kế thừa, tiết kiệm chi phí.

UBND TP cũng giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công chủ trì xây dựng quy trình số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực sử dụng giải pháp công nghệ số hoá và kho lưu trữ dữ liệu điện tử do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cung cấp; Hướng dẫn quy trình số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định số 468/QĐ-TTg và đáp ứng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP;

Tham mưu Quyết định áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật cụ thể về đơn giá hoạt động thí điểm thuê dịch vụ số hóa tại trạm số hóa và tại các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận trên địa bàn Thành phố cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện trong Quý I/2025;

Hoàn thành số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, cấp Sở, cấp huyện và cấp xã. Quá trình triển khai phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn thông tin (hoàn thành trong Quý IV/ 2025);

Tích hợp dữ liệu sau khi số hoá đang lưu trữ tại Kho lưu trữ dữ liệu điện tử 4 do Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cung cấp vào kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố (Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ điện tử tập trung);

UBND TP cũng yêu cầu tiếp nhận và xử lý phản hồi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp bởi việc số hóa ảnh hưởng trực tiếp đến phương thức tiếp cận dịch vụ công của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nên tiếp nhận thông tin phản hồi để đánh giá mức độ hài lòng, tiếp thu cải thiện chất lượng số hóa, góp phần tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

UBND TP giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND TP trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này;

Xây dựng quy trình, kiểm tra và đánh giá chất lượng về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các bước thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực trên nền tảng số hóa và quản lý tài liệu tập trung trên địa bàn Thành phố;

Thực hiện việc thuê dịch vụ đối với việc số hóa hồ sơ khi tiếp nhận TTHC; Đầu mối thực hiện, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch…


Tác giả: Nguyễn Thị Vân - CC VHXH
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thống kê truy cập
Hôm nay : 117
Hôm qua : 120
Tháng 07 : 343
Tháng trước : 2.626
Năm 2025 : 21.736