Tiếp tục duy trì kinh phí công đoàn 2% là hết sức cần thiết
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và thảo luận tại hội trường về dự án Luật này.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và thảo luận tại hội trường về dự án Luật này.
Cho phép lao động nước ngoài có thể gia nhập Công đoàn
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý, đã bảo đảm thể chế hóa kịp thời Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và một số chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân; phù hợp với Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.
Bảo đảm Công đoàn Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, thu hút đông đảo người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia Công đoàn Việt Nam.
Đồng thời, kế thừa những nội dung đã khẳng định được tính hợp lý, ổn định, hiệu quả trong quá trình thi hành Luật Công đoàn hiện hành và sửa đổi một số nội dung để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở nước ta...
Đề cập đến địa vị pháp lý của Công đoàn Việt Nam (tại Điều 1 dự thảo Luật), đại biểu Võ Mạnh Sơn (Đoàn tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, đây là quy định đặc biệt quan trọng, tạo cơ sở cho việc quy định cụ thể các quyền và trách nhiệm theo lĩnh vực hoạt động của Công đoàn Việt Nam tại các chương tiếp theo, tạo hành lang pháp lý cho Công đoàn thực hiện tốt các chức năng luật định.
Toàn cảnh Kỳ họp.
Về cơ bản, nội dung tại Điều 1 được kế thừa từ Luật Công đoàn hiện hành, có chỉnh lý kỹ thuật và đảm bảo tương thích, thống nhất với các quy định của Hiến pháp năm 2013.
“Tuy nhiên, tại Điều này, tôi vẫn băn khoăn khi dự thảo Luật tiếp tục sử dụng cụm từ “cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội” trong chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Bởi, thứ nhất, Điều 10 Hiến pháp năm 2013 đã quy định rất rõ Công đoàn chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Thứ hai, mặc dù trong thực tiễn nước ta, Công đoàn không phải là chủ thể duy nhất thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động; song việc quy định Công đoàn “cùng với” có thể làm giảm vai trò, làm mờ nhạt hình ảnh của Công đoàn trong thực thiện chức năng cốt lõi của tổ chức mình. Tôi đề nghị cân nhắc thêm vấn đề này”, đại biểu nhấn mạnh.
Đại biểu Võ Mạnh Sơn cũng thống nhất với việc dự thảo Luật đã bổ sung quyền gia nhập công đoàn của người lao động là người nước ngoài. Vì trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
“Việc dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) cho phép người lao động nước ngoài gia nhập Công đoàn Việt Nam là phù hợp với bối cảnh, nhu cầu thực tiễn của người lao động nước ngoài tại Việt Nam và đảm bảo thể chế hóa chủ trương của Đảng, bảo đảm sự tương thích đồng bộ trong hệ thống pháp luật”, đại biểu phân tích.
Cần tiếp tục duy trì mức kinh phí công đoàn 2%
Đề cập đến mức kinh phí công đoàn, đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn tỉnh Nghệ An) đề nghị tiếp tục duy trì mức kinh phí công đoàn 2% và quy định như dự thảo Luật.
Theo đại biểu, nguồn kinh phí công đoàn đã được duy trì và phát huy có hiệu quả hơn 60 năm qua, từ năm 1957 khi có Luật Công đoàn đến nay. Nguồn kinh phí này được sử dụng tại công đoàn cơ sở chủ yếu để chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, như thăm hỏi, ốm đau, quà tết, quà sinh nhật… hoặc tổ chức các hoạt động về văn hóa thể thao.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã bổ sung một số nội dung để phù hợp với thực tiễn, như quy định tạm dừng, miễn giảm đóng kinh phí công đoàn với các tổ chức, doanh nghiệp gặp khó khăn, nên khi thực hiện chính sách này nguồn thu từ kinh phí công đoàn dự kiến sẽ giảm.
Tuy nhiên, khi đó công đoàn cấp trên vẫn thực hiện hỗ trợ và bảo vệ duy trì quyền lợi cho đoàn viên, người lao động tại công đoàn cơ sở thuộc trường hợp tạm dừng, miễn giảm đóng kinh phí công đoàn.
“Do đó việc luật hóa và tiếp tục duy trì kinh phí công đoàn 2% như quy định trong dự thảo Luật là hết sức cần thiết, bảo đảm công đoàn thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với đoàn viên, người lao động, trách nhiệm trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần ổn định phát triển các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp” đại biểu tỉnh Nghệ An nêu rõ.
Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho hay, hiện nay mức phụ cấp cho cán bộ Công đoàn cấp cơ sở là rất thấp, gây khó khăn cho hoạt động và khó thu hút nhân lực tham gia tổ chức Công đoàn cấp cơ sở.
“Tuy dự thảo Luật không quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu tài chính công đoàn nhưng tôi trân trọng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quan tâm, nâng mức phụ cấp cho cán bộ Công đoàn cơ sở để phù hợp với trách nhiệm và tình hình hiện tại”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị.