A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương Mỹ tổng kết năm học 2023 – 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025

Sáng 20/8, UBND huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Nam - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội. Dự chỉ đạo hội nghị, ở huyện Chương Mỹ có đồng chí Trịnh Tiến Tường - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Đình Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hoàng Minh Hiến - Uỷ viên Ban thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; đồng chí Vũ Xuân Hùng - Uỷ viên Ban thường vụ Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện. Cùng dự hội nghị có các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND huyện; thành viên Hội đồng giáo dục huyện; đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức huyện, lãnh đạo một số cơ quan, ngành chuyên môn của huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; đại diện Ban giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện; Hiệu trưởng các trường mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Toàn huyện Chương Mỹ hiện có 117 trường học. Trong đó, có 37 trường THCS; 38 trường tiểu học; 42 trường mầm non; 94 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; 5.170 cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên. Đến nay, toàn huyện có 83 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ  74,77%. Ngành GD&ĐT Huyện phấn đấu hết năm 2024, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 90 trường, đạt tỷ lệ 81,08%.

Năm học 2023 - 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo huyện nhà, ngành giáo dục huyện Chương Mỹ đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Cấp mầm non: 100% trường học trong huyện đã thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non; tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; chất lượng chăm sóc trẻ được nâng cao; công tác nuôi dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm. 100% trường mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú; dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ luôn đảm bảo, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm; bậc học mầm non đã tổ chức thành công các chuyên đề cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường mầm non. Đặc biệt là tổ chức chuyên đề giao lưu “An toàn giao thông - Tôi yêu Việt Nam” cấp trường, cấp huyện.

Bậc Tiểu học đã tổ chức đánh giá năng lực, phẩm chất đối với học sinh; qua đánh giá, tỷ lệ học sinh xếp loại đạt về năng lực, phẩm chất chiếm  99,8 %; tỷ lệ học sinh xếp loại cần cố gắng còn 0,2%. Cũng trong năm học bậc học đã tổ chức thi Viết chữ đẹp cho 1.848 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

Bậc THCS thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tiến hành đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn; từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Kết quả tổng kết cuối năm học, tỷ lệ học sinh được đánh giá có học lực đạt loại giỏi, tốt chiếm 26%; tỷ lệ học sinh được đánh giá có học lực xếp loại khá, đạt là 43%; tỷ lệ học sinh được đánh giá xếp loại trung bình, đạt là 29%; dưới 2% học sinh được đánh giá xếp loại yếu, kém/chưa đạt; Hạnh kiểm: có trên 90% xếp loại tốt; 8% xếp loại khá; 1,8% xếp loại trung bình/đạt; 0,2% xếp loại yếu. Kết quả xét tốt nghiệp THCS năm học 2023 -  2024 đạt tỷ lệ 99,8%. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 của huyện đạt kết quả tích cực hơn, điểm trung bình các môn toán, ngữ văn tăng hơn so với năm học trước.

Cũng trong năm học này, huyện Chương Mỹ có trên 11.200 học sinh đạt giải và công nhận tại các cuộc thi cấp huyện. Cấp thành phố có 763 học sinh đạt giải và công nhận, trong đó có  54  giải nhất, 103 giải nhì, 160 giải ba, 446 giải khuyến khích và công nhận. Toàn huyện có hàng trăm học sinh tham gia các cuộc thi cấp quốc gia và đã có 351 học sinh đạt giải và công nhận. Huyện Chương Mỹ cũng có 01 học sinh được công nhận học sinh giỏi kỳ thi toán học cấp Quốc tế.

Cùng đó, ngành giáo dục đã tổ chức thành công hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, đã có 328 đồng chí giáo viên đạt giải và công nhận. Có 35 đồng chí nhân viên nuôi dưỡng đạt giải và công nhận tại hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp huyện và có 11 đồng chí giáo viên đạt giải cấp thành phố.

Ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo huyện nhà, năm học 2023 - 2024, UBND huyện khen thưởng 48 tập thể trường đạt danh hiệu tiên tiến, 461 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, 2.681 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến; tuyên dương khen thưởng cho 326 học sinh giỏi tiêu biểu.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen: 03 tập thể, 17 cá nhân; đề nghị Chủ tịch nước tặng huân Chương lao động hạng 3 cho 01 cá nhân; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 cá nhân, đề nghị UBND thành phố tặng cờ thi đua cho 3 trường học và tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 22 trường học, tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 54 cá nhân.

Song song với phong trào dạy tốt - học tốt, ngành giáo dục và Đào tạo huyện cũng tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT; tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”. Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được coi trọng; công tác giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh..

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Tại hội nghị đã có 3 ý kiến phát biểu tham luận của đại diện các bậc học, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn. Các ý kiến đã nêu lên một số kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, các đồng chí cũng đã đề xuất một số giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt công tác dạy và học, giáo dục kỹ năng sống trong năm học 2024 - 2025 và thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm học tới.

Đồng chí Trịnh Tiến Tường - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Tiến Tường - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã bày tỏ niềm phấn khởi và biểu dương những kết quả mà ngành giáo dục huyện Chương Mỹ đã đạt được trong năm học 2023 - 2024. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí chỉ ra một số hạn chế, khó khăn của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện. Đồng thời chỉ ra một số nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là: nghiêm túc thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" tiếp tục khẳng định quan điểm coi giáo dục và đào tạo là “quốc sách hàng đầu”, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

Năm học mới 2024-2025 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, với 12 nhiệm vụ trọng tâm, cả hệ thống chính trị của huyện, trực tiếp là ngành giáo dục đào tạo của huyện có trọng trách lớn và cũng đối mặt với những thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có lộ trình cụ thể thì mới đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đã đặt ra.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ năm học mới 2024-2025. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý, năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cả trước mắt và lâu dài của huyện. Sớm rà soát, đánh giá rõ hơn về năng lực chuyên môn của từng cán bộ, giáo viên để từ đó xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp một cách căn cơ, bài bản, có lộ trình và phải có tính đột phá về đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, bổ sung, sắp xếp hợp lý, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, động viên, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng gương điển hình, tiên tiến, tiêu biểu, nhằm khơi dậy nhiệt huyết, niềm tự hào về nghề nghiệp, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực và lấy học sinh làm trung tâm”; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học... triển khai thực hiện tốt việc dạy và học theo chương trình, kế hoạch đào tạo; phấn đấu giữ vững, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; chất lượng điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; nâng cao chất lượng các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; nâng cao tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, truyền thống cách mạng, bảo đảm an toàn cho học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành giáo dục nói chung, công tác dạy và học, công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường nói riêng. tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp đối với công tác giáo dục - đào tạo; xác định công tác giáo dục - đào tạo nói chung, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Triển khai, thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp từ nay đến 2030 và tầm nhìn 2050 gắn với quy hoạch vùng huyện Chương Mỹ; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học theo hướng đồng bộ, đạt chuẩn và hiện đại, đẩy mạnh công tác xây dựng mới và công nhận lại trường học đạt chuẩn Quốc gia để đảm bảo tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo huyện Chương Mỹ đã trang trọng trao khen thưởng cho 48 tập thể, 37 cá nhân có thành tích xuất sắc.


Tác giả: Thu Hiền - Hoàng Tình - Đặng Sáng
Nguồn:https://chuongmy.hanoi.gov.vn/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 128
Hôm qua : 125
Tháng 09 : 2.009
Tháng trước : 4.317
Năm 2024 : 28.522