A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương Mỹ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 – 2025”

Năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Chương Mỹ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 – 2025”, qua đó đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính của huyện.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện ủy, trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã ban hành 47 văn bản chỉ đạo, điều hành để tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công tác cải cách hành chính (CCHC) tới các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Ban Chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU duy trì đều đặt hoạt động giao ban hàng quý

Ban Chỉ đạo Chương trình số 14 của huyện đã chỉ đạo các ban Đảng, các cấp ủy Đảng trực thuộc Huyện ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phổ biến, quán triệt sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong công tác CCHC, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị cũng như của toàn thể cán bộ, đảng viên. UBND huyện đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC năm 2024, tiếp tục thực hiện tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó,  Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện tăng cường thời lượng tin, bài về CCHC trên sóng phát thanh; duy trì Chuyên mục CCCH, Chuyển đổi số vào chương trình phát thanh thứ 4 hàng tuần; đăng nhiều tin bài về CCHC, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Trong 7 tháng đầu năm 2024, đã phát trên 220 tin bài về CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 trên đài phát thanh; đăng tải 74 tin bài trên cổng thông tin điện tử huyện. Bên canh đó, công tác tuyên truyền CCHC còn được lồng ghép thường xuyên trên kênh Zalo OA của huyện và các xã, thị trấn; huyện đã thành lập thêm Trang Cải cách hành hính huyện Chương Mỹ trên nền tảng mạng xã hội Facebook…

Trong thời gian qua, UBND huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” trên địa bàn; triển khai 16 sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC.

Chương Mỹ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân”

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình được thực hiện thường xuyên. Các ban Đảng của Huyện ủy, cấp ủy đảng trực thuộc Huyện ủy đã tích cực xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ gắn với chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Ban Chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU đã xây dựng kế hoạch,  thành lập 02 đoàn kiểm tra đối với 06 Đảng ủy cơ sở trong việc triển khai thực hiện Chương trình số 14-CTr/HU của Huyện ủy. UBND huyện cũng đã thành lập Đoàn Kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC và đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 20 đơn vị trên địa bàn huyện. Nhìn chung các đơn vị thuộc huyện đã chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính thực hiện tốt công tác CCHC tại đơn vị theo các văn bản đã triển khai, chỉ đạo của UBND huyện. 100% các đơn vị thuộc huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tự kiểm tra công vụ nhằm củng cố, siết chặt kỷ cương hành chính…

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Chương trình số 14-CTr/HU kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình đối với Đảng ủy xã Văn Võ

Trong 7 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Chương Mỹ thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện nghiêm túc các nội dung của công tác CCHC đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ, công chức; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Qua rà soát, đến nay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết là 338 thủ tục, bao gồm cả 91/94 thủ tục hành chính cấp Thành phố ủy quyền đã có quyết định ủy quyền; 52/60 thủ tục hành chính cấp huyện ủy quyền đã có quyết định ủy quyền. UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã là 162 thủ tục, trong đó có 154 thủ tục theo quy định thực hiện tại Bộ phận một cửa, 41 thủ tục hành chính liên thông, 141 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, 97 thủ tục được cung cấp dịch vụ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bộ phận Một cửa của huyện và của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc niêm yết thủ tục hành chính

Công tác giải quyết TTHC cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện đi vào nề nếp và mang tính chuyên nghiệp hơn; việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đã được rút ngắn thời gian, thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy định. Đặc biệt, từ ngày 01/6, UBND huyện đã triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí bằng phương thức không dùng tiền mặt tại bộ phận “Một cửa” của huyện và bộ phận “Một cửa” thuộc UBND các xã, thị trấn.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn cập nhật kịp thời, niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Hiện nay, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC huyện và UBND các xã, việc niêm yết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua bằng bản giấy, mã hóa QR code, hệ thống tra cứu điện tử và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện đảm bảo thuận lợi tối đa cho tổ chức và cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin.

Việc cập nhật, công khai TTHC được thực hiện kịp thời, đảm bảo; đặc biệt huyện và cấp xã đã thực hiện nghiêm túc việc công khai hàng tháng về kết quả giải quyết TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC. Trong 6 tháng đầu năm, UBND huyện nhận, xử ký 05/05 trường hợp kiến nghị phản ánh của công dân liên quan giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, lĩnh vực đất đai.

Về đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC trên địa bàn huyện trong thời gian được hết sức quan tâm, chú trọng. Bộ phận Một cửa huyện cũng như 02 thị trấn đã triển khai ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết TTHC qua màn hình cảm ứng; 100% các xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu đánh giá qua thư góp ý, sổ góp ý, phiếu góp ý và mã QR-code. Chất lượng, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được cải thiện, nâng cao hơn. Thời gian qua, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác giải quyết thủ tục hành chính của huyện thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế như: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện giải quyết TTHC chưa quan tâm đúng mức đến công tác giải quyết thủ tục hành chính; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để kịp thời chấn chỉnh, có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Sự phối hợp trong giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức giữa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (cấp huyện, cấp xã) với các phòng, ban, bộ phận chuyên môn có liên quan (đặc biệt trong giải quyết các hồ sơ liên thông) còn chưa chặt chẽ, kịp thời, trách nhiệm chưa cao, dẫn đến kết quả giải quyết còn hạn chế. Công tác thông tin, tuyền truyền về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt việc tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích hiệu quả chưa cao, dẫn đến tỷ lệ người dân tự chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong nộp và nhận kết quả hồ sơ giải quyết TTHC còn hạn chế.

Huyện Chương Mỹ đang đẩy mạnh hướng dẫn người dân cài đặt và đăng ký tài khoản sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình số 14-CTr/HU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, giai đoạn 2021 – 2025”,  thời gian tới huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức và công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công bằng nhiều hình thức. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp, quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo đúng quy định, giảm thiểu thời gian, chi phí, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Triển khai kế hoạch kiểm tra của Ban Chỉ đạo đối với một số cấp ủy trực thuộc; Tiếp tục thực hiện kiểm tra, tự kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước. Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số các cấp gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với công tác CCHC; gắn kết chỉ tiêu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào tiêu chí đánh giá thi đua trong các cơ quan và yêu cầu bắt buộc trong công tác cán bộ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, cung cấp các tiện ích, ứng dựng trên di động phục vụ công dân, doanh nghiệp; tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước…       


Tác giả: Kim Thoa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 131
Hôm qua : 125
Tháng 09 : 2.012
Tháng trước : 4.317
Năm 2024 : 28.525