A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025, với nhiều thay đổi mang tính đột phá, nhằm hướng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục và đánh giá đúng năng lực của học sinh. Kỳ thi từ năm 2025 sẽ chỉ còn 3 buổi thi thay vì 4 buổi như hiện nay, với cấu trúc các môn thi được tinh gọn và tập trung hơn.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Ảnh minh hoạ: TTXVN

Thay đổi trong số buổi thi và môn thi

Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025 sẽ tổ chức trong 3 buổi thi. Cụ thể, một buổi thi môn Ngữ văn, một buổi thi môn Toán, và một buổi thi bài thi tự chọn gồm 2 môn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, và Ngoại ngữ. Đặc biệt, thí sinh có thể chọn thi một môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đã học tại trường phổ thông.

Hai loại đề thi cho hai đối tượng thí sinh

Một điểm mới đáng chú ý là việc kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025 sẽ có hai loại đề thi. Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho những học sinh đã theo học chương trình này, trong khi đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 dành cho những thí sinh chưa tốt nghiệp và không theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thí sinh đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông có quyền lựa chọn tham gia thi theo một trong hai loại đề thi để lấy điểm xét tuyển vào đại học hoặc cao đẳng. Điều này mở ra cơ hội cho các thí sinh đã tốt nghiệp nhưng muốn nâng cao điểm số của mình trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học.

Quy định về miễn thi môn Ngoại ngữ

Dự thảo Quy chế cũng đưa ra những quy định rõ ràng về việc miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp. Cụ thể, thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ và những người có chứng chỉ ngoại ngữ đạt yêu cầu tương đương bậc 3 trở lên trong khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam sẽ được miễn thi môn này. Tuy nhiên, những thí sinh được miễn thi sẽ không được quy đổi điểm để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp.

Vai trò của điểm học bạ trong xét tốt nghiệp

Một sự thay đổi đáng kể khác là vai trò của điểm học bạ trong quá trình xét tốt nghiệp. Từ năm 2025, điểm học bạ của cả 3 năm học Trung học Phổ thông sẽ chiếm 50% tổng số điểm xét tốt nghiệp, thay vì chỉ 30% như các năm trước. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình học tập liên tục và bền bỉ của học sinh trong suốt 3 năm học cấp 3.

Đảm bảo công bằng và chính xác trong thi cử

Về xếp phòng thi, dự thảo quy định rõ ràng về việc bố trí thí sinh đã tốt nghiệp, thí sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông nhưng chưa tốt nghiệp và các thí sinh giáo dục thường xuyên cùng dự thi với thí sinh học lớp 12 tại các điểm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định. Việc này đảm bảo sự công bằng và chính xác trong thi cử, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các thí sinh tham gia kỳ thi.

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý rộng rãi đến ngày 29/10/2024.Dự kiến, Quy chế sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024 và áp dụng từ kỳ thi năm 2025.


Tác giả: Nguyễn Thị Vân - CC VHXH
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 99
Tháng 09 : 1.644
Tháng trước : 4.317
Năm 2024 : 28.157